Làng Gốm Bát Tràng

Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2009

Đi tìm câu hát cổ xưa.



Đi tìm câu hát cổ xưa
(Cập nhật: 23h50, 14.11.2009, GMT: +7)

Blog Battrang 360* - Ngày còn nhỏ khoảng 11 – 12 tuổi tôi được ông nội tôi (ông Thịnh) và ông Ty họ Phạm Ngũ chi Bát Tràng đọc cho nghe bài hát Trống quân. Bài hát thật hay, thật ý nghĩa vì nó là cả một bức tranh sinh động miêu tả phong cảnh, cuộc sống sinh hoạt của người dân quê tôi – làng gốm Bát Tràng từ thuở xa xưa. Ông nội tôi có nói: “Cháu phải ghi lại, phải chép lại vì lớp người già như ông không còn nữa thì cũng đồng nghĩa với bài hát này sẽ thất truyền, biến mất vĩnh viễn”. Tôi nghe lời ông đã chép lại, bài thơ thật dài. Nay, ông nội tôi và ông Ty đều đã thành người thiên cổ. Bài thơ được chép trong cuốn sổ năm nào giờ cũng đã thất lạc, tìm tòi, lục lọi nhưng cũng chẳng còn biết nó được cất giữ nơi đâu. Thật có lỗi với hai ông, thật có lỗi với bậc tiền nhân. Nay nội dung bài thơ tôi cũng chỉ thuộc lõm bõm vài đoạn. Tôi xin được chép những phần còn nhớ được ra đây, rất mong một ai đó còn thuộc trọn vẹn cả bài giúp tôi bổ khuyết. Phiền những ai ở Bát Tràng giúp tôi chép lại mấy đoạn này đem hỏi các bà, các cụ, các ông giúp tôi bảo lưu được bài thơ này như một tài liệu quý hoàn chỉnh. Hy vọng sẽ sớm có thể đăng bản đầy đủ của bài thơ dưới đây trên Blog Battrang 360* trong thời gian tới.
Nội dung bài thơ – bài hát như sau:
Tôi là người tỉnh Bắc Ninh (1)
Tôi là người phủ Thuận Thành xa xăm
Tôi là người huyện Gia Lâm
Đông Dư là tổng xa xăm rõ ràng
Tôi là người xã Bát Tràng
Ngao du ngoạn cảnh tên chàng cả Sinh
Bây giờ tôi họa tỏ tường
Bây giờ tôi họa Bát Tràng thi thư
Vừa rồi Ất Dậu tháng Tư (2)
Có ông Tổng Đốc Thượng Thư về làng
... ... ...
Giữa làng có một ngôi đình
Cuối làng hai miếu anh linh cạnh chùa
Quanh năm sư nữ phụng thờ
Tên chùa Kim Trúc là chùa làng tôi
Chùa làng tôi lấy kiểu nước người
...
Ông Tây Bác Cổ (2) họa đình
Vào bậc thứ nhất Bắc Ninh đứng đầu
Đền thờ mười xứ đến cầu
Tháng Chín mở hội đâu đâu cũng về
...
Liền bà nước mắm cau khô
Giữa đường tạp hoá muôn đồ người mua
Quanh năm tay áo gió đưa
Sớm mua chợ Sáng, chiều mua chợ chiều
...
Làng tôi buôn bán trăm nghề
Có nghề làm bát là nghề làng tôi
...
Theo vần Âu Á u ư
Làng tôi vẫn giữ thư thư trân trần.
Hết
Chú thích:
(1) Trước năm 1945, làng Bát Tràng thuộc địa giới hành chính tổng Đông Dư, huyện Gia Lâm, phủ Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
(2) Tháng tư năm Ất dậu: tháng 04 năm 1945.
Bài bổ sung xin gửi về địa chỉ email: hoangtung_82@yahoo.com hoặc battrang_360@yahoo.com Hoặc chuyển thẳng cho ông Dũng Ngân, xóm 3 thôn Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.
Gia Thanh

Không có nhận xét nào:

Tra cứu nội dung Blog Battrang 360*